Những sai lầm các doanh nghiệp nhỏ mắc phải trong phương pháp tiếp thị bằng Facebook.

Facebook marketing hiện đang là công cụ phổ biến, đơn giản nhưng vẫn có thể đem lại hiệu quả cao cho nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ trên thị trường. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng sử dụng hiệu quả công cụ này, thậm chí nhiều doanh nghiệp còn mất tiền oan khi chạy quảng cáo facebook. Vậy đâu là những sai lầm các doanh nghiệp nhỏ mắc phải trong phương pháp tiếp thị bằng facebook?

Tìm hiểu những cách hay để bạn phát triển Facebook Page là một trong những cách tránh các sai lầm khi marketing trên facebook.

1.       Thông tin một chiều

Thông tin một chiều là điều đầu tiên mà bạn cần tránh trên Facebook nếu như bạn hỏi bất kỳ nhà tư vấn nào thì họ cũng đều nói như vậy. Thông tin một chiều chính là thông điệp của bạn, đáng lẽ bạn nên cung cấp cho các fan thông tin liên quan và tạo ra một quá trình tương tác liên tục thì bạn lại chỉ làm theo hướng phát đi.

Diễn đạt thông tin 1 chiều

Peter Shankman, nhà tư vấn truyền thông xã hội, một doanh nhân và là tác giả của cuốn “Dịch vụ khách hàng, những quy tắc mới cho một truyền thông xã hội” (Customer Service: New Rules for a Social Media World) đồng tình rằng:

“Đối với Facebook, các nhà tiếp thị ở bất kỳ quy mô nào đều có thể làm tiếp thị truyền miệng (word-of-mouth marketing) hiệu quả với mức độ tương đối ngay từ lần đầu tiên. Tuy nhiên, tất cả những gì liên quan đến Facebook đều là sự thật nên nếu như công ty bạn không được xác thực hoặc không tương tác với khách hàng theo cách mang đến cho họ cảm giác chính thống thì cộng đồng sẽ phát hiện ra ngay lập tức.”

Tăng tương tác hiệu quả

Shankman nói thêm về sai lầm ngăn cản chiến dịch facebook marketing thành công: “Nhiệm vụ của bạn là tương tác, chứ không chỉ phát đi, các fan đang tìm kiếm lý do để kết nối với bạn, và họ đang cho bạn thấy điều đó bằng một click Like. Vậy nên việc của bạn là tạo ra lý do để họ tiếp tục tương tác.”

Ông Smith đồng tác giả của cuốn “Hiệu ứng chuồn chuồn, cho rằng: “Các nhà tiếp thị cần sớm nhận ra rằng người ta vào Facebook để xây dựng các mối quan hệ hoặc để cảm thấy mình cũng là một phần của cộng đồng.”

2.       Không có sự đầu tư xứng đáng về thời gian

Một chiến lược Facebook thành công, thì cần phải có một khoảng thời gian nhất định và không được đánh giá thấp điều này. Sai lầm phổ biến khi làm marketing của các doanh nghiệp nhỏ thường xảy ra đó là: “lập ra và quên đi”.

Không đầu tư nhiều thời gian

“Thật bất ngờ khi, một số chủ doanh nghiệp nhỏ nghĩ rằng nếu họ lập một trang Facebook cho công ty thì đó là tất cả những gì họ phải làm. Họ nghĩ người ta sẽ đơn giản là đến và muốn trở thành một fan của sản phẩm hay dịch vụ của họ một cách tự nhiên,” Taylor Pratt của Raven Internet Marketing Tools nói. “Nhưng thực tế còn cần nhiều tương tác hơn thế.”

Cách tiếp cận này, làm ảnh hưởng đến việc tăng số lượng fan, đồng thời, nó còn có thể làm ảnh hưởng đến mối quan hệ với những fan cũ, đặc biệt với các khách hàng cần một cách kịp thời về phản hồi cho những thắc mắc và truy vấn của họ.

Bạn không thể lập một trang tiếp thị bằng Facebook và bỏ mặc nó tự phát triển được, bởi vì nó không giống như các phương pháp quảng cáo truyền thống như là một bài phát thanh hay một danh sách các Trang vàng.

Alex Levine, một nhà chiến lược truyền thông xã hội ở Paco Communications nói. “Việc lập ra một trang Facebook chỉ là bước đầu tiên của quá trình dài, vì nó cần được cập nhật và theo dõi liên tục.”

3.       Trở nên nhàm chán hoặc dự đoán được

Hãy nghĩ đến nội dung mà các fan của bạn thật sự muốn chia sẻ khi chuẩn bị các bài viết để cập nhật. Một số chủ doanh nghiệp quên rằng marketing online facebook hiệu quả là một môi trường xã hội nơi mà mọi người chia sẻ mọi thứ mà họ cho là hài hước, thú vị hoặc hữu dụng với bạn bè của mình như những video hài hước, những bài chia sẻ kinh nghiệp hay những mẫu thiết kế inforgraphic hay

 

Thiếu hiểu biết về các công cụ

Lỗi thường gặp xung quanh một trong những yếu tố cơ bản nhất của giao diện dùng tiếp thị Facebook mà Kurg cũng nhận thấy là ảnh đại diện. “Hầu hết các công ty đều đăng lên một phiên bản logo của mình, nhưng ảnh thu nhỏ xuất hiện trên bản tin tự động thường chỉ hiển thị một vài chữ ở giữa logo của họ – chính phần này (một bức ảnh vô nghĩa) lại là hình ảnh về thương hiệu của bạn mà công chúng biết đến thông qua Facebook” .

“Nhiều doanh nghiệp nhỏ không tận dụng các công cụ này để tự giới thiệu mình với công chúng của Facebook”  Krug nhận định. “Ví dụ, chức năng “Info” hiếm khi được sử dụng tốt và có rất ít doanh nghiệp nhỏ tạo một trang chào mừng khách hàng.”

Bạn cũng có thể tận dụng công cụ share trên facebook khi thấy những video tương tác hiệu quả trên youtube nhằm tăng thêm nội dung phong phú và thu hút người dùng tương tác với bạn.

Facebook Insights, hệ thống phân tích được tích hợp bên trong của Facebook,thường được theo dõi, và công cụ này mang lại cơ hội nghiên cứu hiệu suất đăng bài (post-performance) để biết được loại nội dung nào được tương tác/quan tâm nhiều nhất.

5.       Vi phạm các điều khoản của Facebook

Nhiều doanh nghiệp bỏ lỡ một điều đó là việc  nắm được quy tắc của quá trình các hoạt động trên Facebook và các công cụ sẵn chữ không phải đơn giản chỉ là việc nắm được nó dẫn điến những sai lầm trong quá trình thiết kế và tiếp thị của họ.

Vi phạm hoặc không hiểu rõ các điều khoản facebook

“Mỗi ngày tôi thấy các tổ chức đang mạo hiểm với những cộng đồng mà họ cố phát triển khi họ vi phạm các điều khoản họ đã đồng ý khi trang Facebook của họ được khởi tạo”, chuyên gia tư vấn tiếp thị cho doanh nghiệp nhỏ Lisa Jenkins đánh giá sai lầm của nhiều tổ chức hiện nay

Một số doanh nghiệp không chấp hành các quy tắc của Facebook về việc tổ chức các cuộc thi. Một số doanh nghiệp xây dựng cộng đồng thông qua một trang cá nhân thay vì một trang Facebook đặc thù cho các tổ chức. Vậy đâu là điều mạo hiểm nhất?

Tuyệt đối đừng bao giờ nghĩ tới việc không có sự đồng ý của mọi người, mà ta vô tổ chức “tag” họ vào một bức ảnh bất kỳ.

Jenkins cảnh báo: Gắn tên của mọi người để lôi kéo sự chú ý của họ không chỉ mạo hiểm với các điều luật mà còn có thể bị báo cáo bởi những người bạn đã gắn về hành vi lạm dụng của bạn – việc này khiến sự vi phạm điều khoản facebook của bạn bị Facebook chú ý và nội dung trên trang của bạn sẽ bị kiểm duyệt lại”

vi phạm các điều khoản sẽ khiến facebook của bạn bị kiểm duyệt lại

Để tránh những lỗi phổ biến này, hãy đầu tư thời gian tìm hiểu nền tảng công nghệ của Facebook, tự trau dồi cho bản thân kiến thức về cách xây dựng và duy trì một cộng đồng. Cũng đừng quên rằng bạn phải gắn bó với mọi người như  cách bạn làm trong thực tế.

“Điều tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp nhỏ và các doanh nghiệp lớn là khả năng tạo ra các liên kết cá nhân với khách hàng trong quá trình tiếp thị bằng facebook,” Ben Nerving của Fuzed Marketing nhấn mạnh. “Họ thường quên điều này khi gia nhập Facebook, mặc dù đó là tài sản và sức mạnh lớn nhất mà họ có.”

Contact Me on Zalo
Scroll to Top